Giỏ hàng
Gross Weight là gì? sự khác nhau giữa Gross Weight và Net Weight

Gross Weight là gì? sự khác nhau giữa Gross Weight và Net Weight

Đăng ngày: 10-03-2023 bởi: Ngọc

khối lượng là một trong những yếu tố rất được các doanh nghiệp quan tâm bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chi phí vận chuyển, gián tiếp ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm khi đến tay khách hàng. Để phục vụ cho việc tính toán cũng như tối ưu khối lượng, người ta đưa ra khái niệm Gross Weight, đối nghịch với Net Weight. Vậy Gross Weight là gì và cách tính nó ra sao?

Gross Weight là gì?

gross-weight-1

Sự khác biệt giữa Gross Weight và Net Weight

Giả dụ, bạn có một món hàng mà trước đó đã cân được với khối lượng là 10kg. Sau đó, để vận chuyển, bạn đóng gói nó bằng thùng carton và xốp cùng băng dính. Tuy nhiên, khi mang đến bưu cục để gửi đi, nhân viên đưa sản phẩm lên cân và báo với bạn rằng sản phẩm nặng 11kg và bạn phải trả cước phí tương ứng. Khối lượng 11kg này chính là Gross Weight. 

Gross Weight có thể hiểu đơn giản là khối lượng của hàng hóa sau khi đã được đóng gói. Nó gần như sẽ luôn lớn hơn khối lượng chuẩn của hàng hóa ban đầu bởi bị thêm vào khối lượng của bao bì. Người ta dùng Gross Weight để phân biệt với Net Weight hay khối lượng tịnh. 

Các doanh nghiệp rất cần phải quan tâm đến Gross Weight bởi chỉ một chút chênh lệch trong khối lượng sẽ khiến cho chi phí vận chuyển tăng đáng kể. Thông thường, Gross Weight sẽ được tối ưu hết sức có thể giải chi phí vận chuyển cho khách hàng.

>>> Xem Thêm: Địa chỉ mua thùng Carton giá rẻ tại TP HCM

Cách tính Gross Weight

gross-weight-2

Gross Weight ảnh hưởng nhiều đến cước phí vận chuyển

Gross Weight thường được kiểm tra bằng kg trước khi vận chuyển. Tuy nhiên, ở quy mô chuyên nghiệp, bạn cần phải nằm được khối lượng của các đơn hàng để dễ tính toán cước phí vận chuyển hơn. Theo quy tắc chung, người ta có một công thức để tính Gross Weight cho mọi đơn hàng là:

Gross Weight = (Dài x Rộng x Cao) / 6000

Tuy nhiên, công thức này đôi khi không chuẩn xác với những trường hợp đơn hàng bị đóng gói rộng hoặc có nhiều khoảng trống trong thùng. Chính vì vậy, bạn có thể thay nó bằng một công thức đơn giản hơn nhưng độ chuẩn xác rất cao là:

Gross Weight = Khối lượng sản phẩm + Khối lượng bao bì

Khối lượng bao bì ở đây có thể hiểu là tổng thể toàn bộ các thành phần đóng gói, bao gồm thùng carton, nilon, xốp lót, băng dính… Vì sai số của phương pháp này là rất nhỏ nên nó được sử dụng rất phổ biến.

Làm thế nào để đảm bảo Gross Weight thấp nhất

gross-weight-3

Tối ưu hóa bao bì là lựa chọn giảm Gross Weight hiệu quả nhất

Như bạn đã thấy qua công thức trên, có 2 yếu tố ảnh hưởng đến Gross Weight đó chính là khối lượng thực tế của sản phẩm cùng với khối lượng tổng thành của bao bì. Gần như rất khó để chúng ta có thể giảm được khối lượng của sản phẩm, do đó việc tối ưu nhất sẽ là giảm khối lượng của bao bì.

Bạn hoàn toàn có thể tối ưu chúng thông qua việc chuyển sang các sản phẩm bao bì nhẹ hơn, ví dụ như giảm định lượng giấy thùng carton hoặc chuyển sang sử dụng túi nilon. Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại bọc chống sốc bơm khí thay cho đệm mút cũng là một trong những lựa chọn phổ biến…

So sánh giữa Gross Weight và Net Weight 

Gross Weight luôn lớn hơn Net Weight, đây là một sự thật hiển nhiên. Hầu hết mọi doanh nghiệp đều muốn tối ưu sao cho Gross Weight nhỏ dần và gần bằng với Net Weight. Để làm được điều này, việc chọn được một đơn vị phân phối thùng carton chuẩn là rất cần thiết.

Bao Bì Kiến An là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm bao bì cho các doanh nghiệp lớn, nhỏ trên khắp cả nước. Chúng tôi sở hữu dây chuyền hiện đại cùng kinh nghiệm 15 năm, chắc chắn sẽ giúp bạn tối ưu hóa được khối lượng thùng carton, từ đó làm giảm Gross Weight. Để liên hệ đặt hàng cũng như nhận thêm tư vấn kỹ hơn, khách hàng vui lòng liên hệ tới:

  • 093 635 3623
  • 0914 786 373
  • 091 955 1373
  • 0913 984 373
>>> Xem Thêm: Sản xuất thùng Carton theo yêu cầu 
Bao bì Kiến An chuyên sản xuất phân phối bao bì